Tài nguyên dạy học

LIÊN KẾT WEB

BÂY GIỜ LÀ:

LỊCH VẠN NIÊN

Ảnh ngẫu nhiên

167.jpg IMG_0032.jpg NNCBCC.swf KHAI_GIANG.swf Small_nvn_1238171031.jpg Balan3.jpg IMG_2104.jpg Traicongdoan.swf Myalbum.swf IMG_0559.jpg

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Lê Lợi - TP Tam Kỳ - Quảng Nam

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Quản lý sự thay đổi nhà trường

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thưởng (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:40' 08-08-2012
    Dung lượng: 617.0 KB
    Số lượt tải: 392
    Số lượt thích: 0 người
    1
    QUẢN LÝ SỰ THAY ĐỔI
    NGHỆ THUẬT TẠO RA
    TRIỂN VỌNG
    2
    SỰ THAY ĐỔI
    Hãy nghĩ về một thay đổi mà anh/chị đã thực hiện, đã tham gia hoặc buộc phải thực hiện:
    Suy ngẫm về sự thay đổi đó - mỗi học viên (HV) viết ra giấy để mô tả về quá trình thực hiện thay đổi (thời gian, qui trình, kế hoạch, người tham gia)
    Thảo luận về quá trình thay đổi với ít nhất hai học viên khác. Quá trình thay đổi hiệu quả ở mức nào? Anh/chị rút ra bài học gì về sự thay đổi? Nếu được thực hiện thay đổi đó một lần nữa, anh/chị sẽ làm gì khác trước?

    3
    MÔ HÌNH THAY ĐỔI DỰA TRÊN NHỮNG TỒN TẠI VÀ THAY ĐỔI ĐỂ PHÁT TRIỂN
    4
    MỐI QUAN HỆ LÀ
    ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU
    Nếu người lãnh đạo quá áp đặt, các thành viên của nhóm (hoặc nhân viên) sẽ phản đối sự thay đổi một cách gay gắt. Nếu người lãnh đạo quá an phận với cơ cấu hiện tại của tổ chức thì càng khó thay đổi hiện trạng.

    LÃNH ĐẠO SỰ THAY ĐỔI MỘT CÁCH THÔNG MINH
    Giới thiệu kỹ càng về bối cảnh/kế hoạch thay đổi
    Lắng nghe và học hỏi từ những người đã gắn bó lâu hơn với tổ chức
    Tham gia tìm hiểu sự kiện và cùng giải quyết vấn đề
    Phân tích tình huống một cách thận trọng, không hấp tấp
    Giải quyết triệt để những khúc mắc của mọi người
    Nhiệt tình, thành thật và thẳng thắn về các tình huống thay đổi
    Nhận hỗ trợ đối với những điều cần thay đổi
    Xây dựng một kế hoạch khả quan để thực hiện và tạo nên sự thay đổi

    5
    QUẢN LÝ THAY ĐỔI HIỆU QUẢ
    Sẵn sàng – Bắn – Ngắm

    Mối quan hệ là quan tâm hàng đầu (quá nhanh/quá chậm)
    Tôn trọng “hiệu ứng chìm” về kết quả thực hiện
    Thận trọng với những kế hoạch quá lớn
    Hành vi có trước niềm tin
    Trao đổi trong quá trình thực hiện là điều tối quan trọng
    Tìm hiểu về việc thực hiện trong quá trình thực hiện
    Niềm hứng khởi trước lúc thực hiện có thể không bền
    Dám mạo hiểm và học hỏi
    Có thể chấp nhận sự kiên quyết
    - Peters & Waterman. 1982
    6
    “HIỆU ỨNG CHÌM” VỀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN
    Lưu ý “Hiệu ứng chìm” về kết quả thực hiện
    Thay đổi được đưa ra
    Mức độ từ chối
    Thời gian phục hồi
    Kết quả thực hiện thực tế
    Chênh lệch về kết quả thực hiện
    Lý tưởng
    THỜI GIAN
    KẾT QUẢ THỰC HIỆN
    7
    NHỮNG RÀO CẢN ĐỐI VỚI SỰ THAY ĐỔI TRONG (CÁC TRƯỜNG CỦA) HỆ THỐNG GIÁO DỤC VIỆT NAM

    Kỹ thuật khăn trải bàn: HV hoạt động trong nhóm 4
    Viết câu trả lời cá nhân về chủ đề trên
    Thảo luận với các thành viên trong nhóm
    Viết ra năm ý chính của nhóm
    Chuẩn bị trình bày tóm tắt kết quả của nhóm trước lớp.
    8
    CÁC YẾU TỐ THEN CHỐT CỦA
    TRƯỜNG HỌC HIỆU QUẢ
    HV HOẠT ĐỘNG THEO NHÓM, SỬ DỤNG SƠ ĐỒ XƯƠNG CÁ:
    Xác định các yếu tố/khái niệm then chốt đối với hiệu quả hoạt động của nhà trường và viết vào các ô dưới đây.
    Liệt kê tất cả các khía cạnh liên quan đến mỗi yếu tố.
    YẾU TỐ THEN CHỐT
    CỦA TRƯỜNG HỌC
    HIỆU QUẢ
    Ý CHÍNH
    Ý PHỤ
    9
    Điều gì tạo nên trường học hiệu quả - Nghiên cứu
    10
    ĐẶC ĐIỂM CỦA TRƯỜNG HỌC HIỆU QUẢ
    LÃNH ĐẠO CÓ TRÌNH ĐỘ CHUYÊN MÔN:
    Phương pháp tiếp cận kiên định và hướng tới mục đích
    Phương pháp tiếp cận chú trọng sự tham gia
    Đi tiên phong về chuyên môn – trực tiếp tham gia và có kiến thức về thực tế lớp học.

    CHÚ TRỌNG HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
    Tận dụng tối đa thời gian học tập
    Nhấn mạnh chất lượng và tính nghiêm túc
    Chú trọng kết quả

    DẠY HỌC CÓ MỤC ĐÍCH:
    Tổ chức hiệu quả
    Mục đích rõ ràng
    Bài học có cấu trúc chặt chẽ
    Dạy học linh hoạt và có tính thích ứng cao

    11
    Đặc điểm của trường học hiệu quả
    TẦM NHÌN VÀ MỤC TIÊU CHUNG:
    Có mục đích chung và sự đồng thuận về các giá trị
    Nhất quán trong hoạt động dạy học và chuyên môn
    Hướng dẫn về chương trình và quản lý hành vi có tác động tích cực đối với tiến bộ của học sinh
    Tinh thần đồng đội và hợp tác

    KỲ VỌNG CAO:
    Mọi giáo viên đều có vai trò tích cực trong việc hỗ trợ và theo dõi tiến bộ của học sinh
    Kỳ vọng đối với kết quả của mọi học sinh được trao đổi
    Học sinh được thử thách tư duy

    TINH THẦN TRÁCH NHIỆM:
    Tập trung cao độ vào việc cải thiện kết quả học tập của học sinh
    Thường xuyên kiểm tra và lập kế hoạch dựa trên bằng chứng về tiến bộ của học sinh
    Khám phá, tư liệu hóa và rà soát các giải pháp cách tân để đáp ứng với nhu cầu đa dạng của học sinh.
    12
    CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP:
    Phát triển năng lực nhân viên ngay tại nhà trường
    Cha mẹ học sinh tham gia vào việc học tập của con cái

    MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP AN TOÀN VÀ MANG TÍNH KHUYẾN KHÍCH:
    Tăng lòng tự trọng của học sinh
    Quản lý hành vi một cách rõ ràng, nhất quán và công bằng
    Phản hồi nhanh chóng, trực tiếp và tích cực đối với học sinh và đồng nghiệp
    Chuyển tải niềm tin đến với học sinh và xây dựng tiêu chuẩn của hành vi trưởng thành
    Bầu không khí/cảm giác yên bình và nghiêm túc trong nhà trường
    Tạo môi trường làm việc lôi cuốn và mang tính thách thức
    Đặc điểm của trường học hiệu quả
    13
    TRƯỜNG HỌC THÀNH CÔNG
    14
    XÂY DỰNG VĂN HOÁ HƯỚNG DẪN–KÈM CẶP
    GIAO TIẾP HIỆU QUẢ

    Hướng dẫn–kèm cặp là gì?


    Những điều gì không phải là hướng dẫn–kèm cặp!


    Tạo sao cần hướng dẫn–kèm cặp?


    Có phải hướng dẫn–kèm cặp phù hợp với tất cả mọi người?
    15
    Xây dựng trường học hiệu quả thông qua
    hướng dẫn–kèm cặp
    MÔ HÌNH GROWTH (PHÁT TRIỂN) THEO 8 BƯỚC:
    Mối quan hệ - xây dựng niềm tin

    G Goals (mục tiêu) – bạn cần đạt mục tiêu gì?

    R Reality (thực tế) – hiện trạng đang diễn ra thế nào?

    O Options (giải pháp) – bạn có thể làm gì?

    W Will (dự định) – bạn sẽ làm gì?

    T Tactics (chiến thuật) – làm như thế nào và khi nào?

    H Habits (thói quen) – làm thế nào để duy trì thành công bền vững?

    Kết quả – thụ hưởng kết quả

    16
    8 kỹ năng cốt lõi trong hướng dẫn–kèm cặp
    1. Xây dựng niềm tin: Tham gia, dành thời gian lắng nghe, tìm hiểu người khác, lời nói đi đôi với hành động, trung thực và đáng tin cậy, thể hiện sự tôn trọng ý kiến của người khác và giữ bí mật.

    2. Luôn có mặt: Luôn sẵn lòng giúp đỡ, hoàn toàn chú tâm vào đối tượng, dừng mọi hoạt động khác và cố gắng không ngắt quãng, đảm bảo ngôn ngữ cơ thể truyền đạt đúng thông điệp, đừng nhanh chóng đưa ra những giải pháp cứng nhắc, hài hước khi cần thiết và tạm gác lịch công tác của bạn sang một bên.

    3, Lắng nghe tích cực: Lắng nghe nhiều và nói ít, khi thích hợp, sử dụng ngôn ngữ cơ thể nhiều hơn lời nói, biết thoải mái với sự im lặng, lắng nghe bằng toàn bộ tâm trí và hoàn toàn quên đi công việc của bạn, cố gắng không ngắt lời và diễn giải sao cho phù hợp.

    4. Làm rõ: Nhắc lại một số từ ngữ và/hoặc toàn bộ những điều người đó nói để thể hiện bạn đang lắng nghe, tóm tắt điều người đó nói, kiểm tra lại để đảm bảo hiểu đúng, khuyến khích người đó nói ra suy nghĩ và cảm xúc thật của họ.
    17
    8 kỹ năng cốt lõi trong hướng dẫn–kèm cặp (tiếp)
    5. Cảm thông: Nhận biết các cung bậc cảm xúc khác nhau, thể hiện rằng bạn hiểu về quan điểm của người đó, không phê phán trình độ hoặc văn hoá của người đó, thể hiện sự quan tâm chân thành đến cảm xúc của người đó.

    6. Cô đọng & súc tích: Nói rõ ràng, lưu loát và thẳng thắn, diễn đạt những vấn đề quan trọng một cách ngắn gọn, tóm lược ý của người đó một cách súc tích hơn, nói tiếng Việt thuần tuý, sử dụng phép ẩn dụ và so sánh để minh hoạ ý chính.

    7. Đặt câu hỏi phù hợp: Đặt câu hỏi phản ánh sự lắng nghe tích cực; đưa ra câu hỏi mở, câu hỏi khuyến khích suy ngẫm; đặt câu hỏi một cách logic, hỏi trực tiếp, không vòng vo.

    8. Phản hồi: Ghi nhận sự tiến bộ và học hỏi của người đó, khen ngợi kết quả, diễn đạt thẳng thắn và trung thực, tránh nói chung chung hoặc đưa ra phán xét.


    18
    Các mục tiêu I – SMART (tôi thông minh)
    I Inspiring (lôi cuốn)

    S Smart (thông minh)

    M Measurable (đo lường được)

    A Achievable (khả thi)

    R Results driven (hướng tới kết quả)

    T Time bound (có giới hạn thời gian)
    19
    HƯỚNG DẪN – KÈM CẶP TRONG NHÓM
    THẢO LUẬN NHÓM: CÁC NHÓM THÀNH CÔNG

    Mỗi học viên viết ra giấy một nhóm thành công nhất mà bạn từng là thành viên
    Viết ra tất cả lý do tạo nên thành công của nhóm đó
    Các thành viên trong nhóm chia sẻ ý kiến
    Cả nhóm quyết định chọn ra 10 yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công của một nhóm dựa vào kinh nghiệm của các thành viên
    Trình bày kết quả của nhóm trước cả lớp

    “Nhóm là một số người có các kỹ năng bổ trợ cho nhau, cùng cam kết hướng tới một mục đích, mục tiêu hoạt động chung, có phương pháp tiếp cận chung và có trách nhiệm với nhau.”

    20
    7 nguyên tắc then chốt của
    hướng dẫn-kèm cặp trong nhóm
    21
    Giải thích về 7 nguyên tắc then chốt
    Xây dựng mục tiêu và định hướng rõ ràng: Tất cả chúng ta có cùng chung một hướng đi hay không?

    2, Xây dựng tinh thần cùng làm chủ: Tất cả chúng ta có cam kết đồng lòng hay không?

    3. Xây dựng nhiệt huyết đổi mới: Chúng ta có tư duy sáng tạo và thách thức các giới hạn hay không?

    4. Xây dựng mối quan hệ cộng tác: Chúng ta có xây dựng mối liên hệ khăng khít với người khác không?

    5. Phát huy tối đa tư duy tập thể: Chúng ta có khai thác được kiến thức và kinh nghiệm của tất cả các thành viên trong đội hay không?

    6. Khuyến khích đối thoại đích thực: Chúng ta có bàn về những yếu tố quan trọng để làm nên tiến bộ hay không?

    7. Tạo bầu không khí trách nhiệm: Chúng ta có trách nhiệm với hành động của bản thân và với nhau hay không?


    22
    HOẠT ĐỘNG HƯỚNG DẪN–KÈM CẶP TRONG NHÓM
    Hoạt động 1:
    Mục đích: Khuyến khích sự nhìn nhận tích cực kinh nghiệm của các thành viên trong đội, xây dựng mối quan hệ và đối thoại
    (Tài liệu phát tay: Mô tả hoạt động)

    Hoạt động 2:
    Mục đích: Làm thế nào để đạt được sự đồng thuận trong đội và khuyến khích đối thoại đích thực. Sử dụng Đồ thị về mức độ thống nhất.
    (Tài liệu phát tay: Mô tả hoạt động)

    Hoạt động 3:
    Mục đích: Làm thế nào để xây dựng tinh thần trách nhiệm “Hành vi trên ranh giới và dưới ranh giới.”
    (Tài liệu phát tay: Mô tả hoạt động)


    23
    Đạt được sự cải tiến trường học
    Quá trình lập kế hoạch GROWTH
    “Khó có thể đạt được những cấp độ thực hiện mới chỉ qua một sự việc. Sự tiến bộ thực sự bền vững trong thực hiện và chất lượng hoạt động tập thể chỉ có thể đạt được một cách tốt nhất thông qua một phương pháp tiếp cận rộng và bài bản, tạo ra tinh thần trách nhiệm và sự phát triển không ngừng.”

    Ba giai đoạn: Khởi động quá trình hướng dẫn-kèm cặp
    Lập kế hoạch phát triển (GROWTH)
    Kiểm tra sự tiến bộ

    Hoạt động nhóm: Hoạt động theo nhóm để xây dựng kế hoạch cải thiện.
    (Sử dụng mẫu – tài liệu phát tay)
    Chia sẻ trước lớp
     
    Gửi ý kiến

    Chào mừng năm học mới 2014 -2015